สวัสดีค่ะวันนี้เรามารีวิว หนังnetflix ภาพยนต์เก่าที่เราจะนำมาเสนอใหม่ นั้นก็คือ เรื่อง สิ่งเล็กเล็ก ที่เรียกว่า…รัก เป็นภาพยนต์แนวรัก โรแมนติก-คอมเมดี้ รักใสๆของรุ่นน้องที่แอบชอบรุ่นพี่ที่โรงเรียน และเปลี่ยนแปลงตัวเองทุกอย่างเพื่อรุ่นพี่ที่ตัวเองชอบ หนังไทย ที่ออกฉายเมื่อปี พ.ศ.2553 นำแสดงโดย นักแสดงชื่อดัง อย่าง มาริโอ้ เมาเร่อ รับบทเป็น พี่โชน และ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รับบทเป็น น้ำ สามารถรับชมได้ที่ ดูหนังhdใหม่ หรือจะอ่านรีวิวหนังแบบฟินก็ได้ที่นี้เลย

เรื่องย่อ

น้ำสาวน้อย ม.1 วัย 14 หน้าตาธรรมดา ๆ และไม่สวย แต่เธอไปแอบชอบ พี่โชน พี่ม.4 ที่หล่อ เท่ ที่สุดในโรงเรียน แล้วแถมยังใจดีอีกต่างหากทำให้น้ำมีคู่แข่งเป็นสาว ๆ ทั้งม.ต้นและม.ปลาย ที่มีแต่คนสวย ๆ เต็มไปหมด แต่น้ำไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ เธอพยายามลุยทำทุกอย่าง สู้ทุกรูปแบบเพื่อที่จะเก่งและสวย แล้วเด่นขึ้นในโรงเรียนให้ได้ เพราะแอบหวังในใจเล็ก ๆ ว่าถ้าทำสำเร็จพี่โชนอาจจะหันมามองเธอซักครั้ง

น้ำทำตั้งแต่เอามะขามเปียกมาขัดผิว สมัครเป็นนางรำแม้จะถูกคัดออก หัดเป่าคาริเน็ตแล้วสมัครเข้าวงโยธวาทิตเพื่อที่จะได้อยู่ใกล้ ๆ พี่โชน ด้วยความช่วยเหลือของเพื่อน ๆ แก๊งหน้าแย่ ในที่สุดน้ำก็ได้เป็นดรัมเมเยอร์มือหนึ่งของจังหวัด จนตอนที่เรียนอยู่ ม.3 เธอได้เป็นดาวของโรงเรียน น้ำตกเป็นเป้าสายตาของหนุ่ม ๆ ทั้งโรงเรียน มีคนเข้ามาจีบเป็นสิบ ๆ คน ยกเว้น โชน คนที่เธอรอคอยอยู่คนเดียว

น้ำไปสารภาพ​รักกับพี่โชนในวันสุดท้ายของวันสอบและน้ำก็ได้อกหักกลับมาเพราะโชนได้เป็นแฟนกับปิ่นแต่ในใจลึกๆของโชนแล้วนั้นยังคงรักน้ำมาตั้งแต่ตอนที่น้ำยังไม่สวย ผ่านไป 9 ปี ทั้งโชนและน้ำ ได้มาพบกันในรายการทีวีรายการหนึ่ง…

สิ่งเล็กเล็ก ที่เรียกว่า...รัก

ความน่าสนใจของหนัง สิ่งเล็กเล็ก ที่เรียกว่า…รัก

หนัง สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก พากย์ไทย มีความน่าสนใจตรงที่มีการถ่ายทอดให้เห็นถึงบุคลิกและชีวิตของตัวละครวัยมัธยมหลายตัวที่มีความเป็นธรรมชาติทำให้เรานึกถึงชีวิตของตัวเองในวัยมัธยมซึ่งมีโมเม้นต์หลายอย่างแบบนี้จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแอบรักใครสักคน การคบหากับกลุ่มเพื่อนที่มีความเหมือนกันแม้จะไม่ใช่เพื่อนที่มีอะไรโดดเด่นแต่ก็ร่วมเป็นร่วมตายได้ตลอด

บทจะกรี๊ดรุ่นพี่ผู้ชายก็จะดี๊ด๊าเหมือนกันเป็นกลุ่มแบบสุมหัวเงียบ ๆ เพื่อนกันบางทีเราอยากทำอะไรก็มีอายเพราะกลัวโดนล้อ แต่สุดท้ายพวกเขาก็ได้ช่วยเราเหมือนกับเพื่อนในกลุ่มที่ช่วยน้ำแปลงโฉมและใช้วิธีให้ของแทนใจแก่พี่โชนต่าง ๆ พยายามเข้าชมรมที่ทำให้มีคนสนใจซึ่งก็ได้เป็นชมรมละครเวทีที่น้ำในแสดงเป็นสโนไวท์

บอกเลยว่าฉากนี้เราฟินจิกหมอนตอนพี่โชนผู้น่ารักต้องมารับบทเจ้าชายจำเป็นและจูบลง สมองนี่คิดไปไกลก่อนนางเอกแล้วจ้า ตั้งแต่นั้นนางเอกก็เริ่มหน้าตาดีมากขึ้นจนสุดท้ายก็ได้เป็นดรัมเมเยอร์ประจำโรงเรียนซึ่งพี่โชนก็เริ่มจะเข้าหาเธอมากขึ้น แต่กับมีมารผจญคือเพื่อนพระเอกที่มาชอบนางเอกนี่ล่ะ

เราเสียน้ำตาให้กับฉากท้าย ๆ หลายฉากมากไม่ว่าจะเป็นฉากที่นางเอกซึ่งห่างเหินจากเพื่อน ๆ เพราะเอาแต่อยู่กับพวกพระเอกไปง้อจนกอดคอกันร้องเพลงวัน เดือน ปี และฉากที่นางเอกร้องไห้เปิดไดอารี่ซึ่งพระเอกเอามาให้ ในนั้นมีแต่รูปนางเอกทีเผลอที่พี่โชนแอบถ่ายไว้หลายรูปพร้อมข้อความบอกความในใจมากมายทำให้เราได้รู้ว่าพระเอกชอบนางเอกตั้งแต่ตอนหน้าปลวกแล้ว คือหน่วงมาก ณ จุดนี้ แต่สุดท้ายก็แฮปปี้เอ็นดิ้งนะ เป็นหนังอีกเรื่องที่คุณไม่ควรพลาดทุกประการค่ะ

สิ่งเล็กเล็ก ที่เรียกว่า...รัก

­­โครงเรื่อง

สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารักเต็มเรื่อง ภาพยนตร์โรแมนติก-คอมเมดี้ แบบ Classical Design โครงเรื่องแบบนี้พบบ่อยที่สุด เป็นโครงเรื่องที่เข้าถึงผู้ชมผู้รับได้มาก น้ำ (ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์) เป็นสาวน้อย ม.1 วัย 14 ปี หน้าตาธรรมดาๆ กระเดียดไปทางไม่สวย หรือเรียกง่ายๆ ว่าขี้เหร่นั่นแหละ แต่เธอดันไปแอบชอบ พี่โชน (มาริโอ้ เมาเร่อ) รุ่นพี่ ม.4 ที่หล่อเท่ที่สุดในโรงเรียน แถมยังใจดีอีกต่างหาก ทำให้น้ำมีคู่แข่งเป็นสาวๆ ทั้ง ม.ต้น และ ม.ปลาย ที่มีแต่คนสวยๆ เต็มไปหมด แต่น้ำไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เธอพยายามลุยทำทุกอย่างเพื่อที่จะเก่งและสวย แล้วกลายเป็นดาวเด่นของโรงเรียน เพราะนั่นอาจทำให้พี่โชนหันมามองเธอสักครั้ง
ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ แก๊งปลวกและครูหลิน (แสดงโดย Du Qiqing) ได้ขัดผิวด้วยมะขามเปียก สมัครเป็นนางรำตลอดถึง ม.3 น้ำก็ฉายแววสวย เธอกลายเป็นดาวของโรงเรียนจริงๆ พวกเขายังได้รับโอกาสที่ไม่คาดคิดอีกด้วย เมื่อนัมกลายเป็นมือกลองอันดับหนึ่งของโรงเรียน น้ำตกก็ดึงดูดสายตาของหนุ่มๆ ยกเว้นคนที่เธอรอคอยนั่นคือชุน
จนกระทั่งท็อปเพื่อนเก่าของโชนย้ายเข้ามาอยู่โรงเรียนเดียวกัน และพบว่าชุ่ยตกหลุมรักชุ่ยแบบนั้น และแฟนของเขาขอให้ชุ่ยนัมไม่เห็นด้วย แต่ท็อปคิดว่านัมเห็นด้วย สุดท้ายท็อปกับน้ำก็เลิกกันเพราะน้ำไม่รักท็อป สามปีที่น้ำหลงรักพี่ชลจนถึงวันที่เธอสารภาพรัก ส่วนโชน เขายังมีร่างพ่อที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน รวมถึงความขัดแย้งในใจ ฉันต้องเลือกระหว่างญาติและเพื่อน อยู่อย่างมีมิตรภาพ อย่าให้เพื่อนๆมาหลงรักคนๆเดียวกัน
สิ่งเล็กเล็ก ที่เรียกว่า...รัก

ข้อคิดดี ๆ จากภาพยนต์เรื่องนี้

ความรักที่เรียกว่าในภาพยนตร์เรื่องเล็กทำให้เราได้เรียนรู้มิตรภาพ ความรักของการเป็นเพื่อน และเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือและเป็นเพื่อนกัน ไม่ว่าเราจะทำอย่างไร สายสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนก็ขาดกันไม่ได้ และสุดท้ายในมุมมองความรักไม่ว่าเราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในสายตาเขา แต่เขาชอบที่คุณเป็นบุคลิกของคุณ

สิ่งที่ดีที่สุดถ้าคุณต้องการให้เขาอยู่ในสายตาของคุณก็คือ เราอาจเข้าไปหาเขา ช่วยเหลือเขา ให้เขารู้จักเรามากขึ้น และเมื่อเขารู้จักเขา เขาสามารถบอกได้ว่ากำลังคิดอะไรอยู่ เร็วแค่ไหนก็ดีกว่าช้าจนคนอื่นแซงหน้าคุณไป

บทภาพยนตร์

ภาพยนตร์เรื่อง สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก เป็นผลงานการกำกับเปิดตัวของ วศิน ปกป้องพงษ์ ผู้กำกับเอ็มวี พุทธิพงษ์จะเติมความมันส์ด้วยการวางโครงสร้างเล่าเรื่องจากมุมมองของหญิงและชายจนถึงไคลแมกซ์ของเรื่องทั้งรายละเอียดตัวละครและบทสนทนา โดยมี วรลักษณ์ กล้าสุคนธ์ (บอลรูม) มือเขียนบทของเวิร์คพอยท์ช่วย ทีมงานและจิกประภาส ชลศรานนท์ เป็นที่ปรึกษา

หนังรักที่สร้างจากเรื่องจริงของใครหลายคน คนต้องเคยแอบรักรุ่นพี่ที่โรงเรียน ความรักในวัยเด็ก ความรักของลูกสุนัข รวมถึงองค์ประกอบหลายอย่างของภาพยนตร์เรื่องนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงได้รับความนิยมหลังจากออกฉาย 12 ปี และทำรายได้ทะลุบ็อกซ์ออฟฟิศไปแล้วเกิน 100 ล้านนับตั้งแต่เปิดตัว อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความละเมียดละไมยิ่งขึ้น เป็นเพลงประกอบและทุกเพลงถูกเลือกให้เป็นตัวแทนของตัวละครและใครต่อใคร

ดูหนังเรื่องนี้เพราะสร้างจากเรื่องจริงของหลายๆ คน ทั้งเรื่องใหม่และเรื่องเดิม และใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่อง Little Things in Love มาตัดต่อเรื่องราวความรักที่สมบูรณ์แบบของเด็กสาวที่ตกหลุมรักรุ่นพี่ และใช้ความรักครั้งนี้เป็นแรงผลักดันที่ดีให้เธอสวยขึ้นและฉลาดขึ้นทุกวัน เพื่อให้รุ่นพี่ที่แอบชอบได้เห็นตำนาน มาริโอ้ กับ เฟิร์น ที่กลายมาเป็นพี่ชลกับน้องน้ำมาจนทุกวันนี้ เชื่อว่าสาวๆ หลายคนที่อ่านเรื่องนี้คงมีพี่ชลเป็นของตัวเอง

สิ่งเล็กเล็ก ที่เรียกว่า...รัก เวอร์ชันซีรี่ย์จีน

จำน้องน้ำกับพี่ชลได้ไหม? “สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก” ภาพยนตร์โรแมนติกของวัยรุ่น มาริโอ้ เมาเร่อ รับบท พี่ชล และ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รับบท น้องน้ำกวาดพื้น จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ถูกสร้างใหม่ เวอร์ชั่นภาษาจีนแต่มาในรูปแบบของซีรีย์ A Little Thing of First Love

ในปี 2555 “A Little Thing of Love” สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก จีน wetv เป็นภาพยนตร์รักวัยรุ่นไทยที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีนแผ่นดินใหญ่ ตั้งแต่โรงไม่กี่โรงไปจนถึงกว่า 6,000 จอ… โห เยอะมาก คนทั้งประเทศต้องเคยดูแน่ๆ

จนเวลาผ่านนับวันนับคืนนี่ก็ 7 ปีเข้าไปแล้ว กระแสนิยมก็ยังไม่จางหายและได้ถูกนำมารีเมกเป็นเวอร์ชันซีรีย์จีนความยาว 36 ตอน โดยได้ ไล่กว้านหลิน (Lai Guanlin/Lai Kuanlin) หนุ่มน้อยชาวใต้หวันที่ไปเดบิวต์ที่เกาหลีในรายการ Produce101(2017) จนเป็นผู้ชนะได้เข้าเป็น 1 ใน 11 สมาชิกวงไอดอลชาย Wanna One ที่แฟนคลับต่างรู้จักกันดีในชื่อ ไลควานลิน มารับบทเป็นพระเอกซีรีส์จีนเรื่องแรก โดยรับบทเป็น เหลียงโย่วเหนียน หรือ โชน ในเวอร์ชันไทย ประกบคู่กับ เจ้าจินม่าย (Zhao Jinmai) นักแสดงสาวน้อยน่ารักจากมณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน ที่เข้าวงการมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ รับบทเป็น เซี่ยเหมียวเหมียว หรือ น้ำ ในเวอร์ชันไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *