สวัสดีค่ะ เหล่านักดูหนังทั้งหลาย วันนี้เราขอเสนอ รีวิวหนังDiseny เรื่อง Maleficent (มาเลฟิเซนต์ กำเนิดนางฟ้าปีศาจ ภาค 1) ซึ่งเป็นภาพยนต์แนวจินตนิมิตด้านมืดและแนวผจญภัย แบบฉบับของดิสนีย์ ที่ได้นักแสดงฝีมือดี ที่ใครเห็นก็ต้องเรียกว่า แม่กันทุกคน นั้นก็คือ แองเจลินา โจลี และยังเป็นหนังนำเอาภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง เจ้าหญิงนิทรา มาดัดแปลงใหม่ ผ่านมุมมองของมาเลฟิเซนต์ ตัวละครฝ่ายร้าย โดยใช้คนแสดง ถ้าพร้อมจะรับชมและอ่านรีวิวแล้วก็ไปกันได้เลยค้าา

เรื่องย่อ มาเลฟิเซนต์

มาเลฟิเซนต์ 1 เนื้อเรื่อง หญิงชรานางหนึ่งเล่าความว่า ในเมืองทิพย์ชื่อ เดอะมัวส์ (The Moors) ซึ่งประชิดติดเมืองมนุษย์ เทพธิดาองค์หนึ่งชื่อ มาเลฟิเซนต์ ได้พบและรักมนุษย์หนุ่มชื่อ สเตฟาน ผู้มีใจใคร่จะเป็นราชา แต่ยิ่งนานวัน ทั้งคู่ก็ยิ่งห่างกัน จนวันหนึ่งสเตฟานเลิกมาหานาง ต่อมา พระเจ้าเฮนรี กษัตริย์เมืองมนุษย์ ยกรี้พลมาตีเมืองทิพย์ แต่ทรงแพ้แก่มาเลฟิเซนต์ จึงทรงกริ้วโกรธเป็นกำลัง มีรับสั่งว่า ผู้ใดตามล้างผลาญนางเพื่อแก้แค้นแทนพระองค์ได้ จะให้ผู้นั้นสืบบัลลังก์ สเตฟานสบช่องขึ้นเป็นใหญ่ จึงกลับไปหามาเลฟิเซนต์ในคืนหนึ่ง เขาวางยานาง แต่หักใจปลิดชีวิตนางไม่ลง เขาจึงใช้เหล็กอันเป็นวัตถุมีอำนาจสังหารเทพธิดาตัดปีกนางออก แล้วแสดงปีกนั้นในเมืองมนุษย์เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่า เขาได้ฆ่านางแล้ว มาเลฟิเซนต์หัวใจแหลกลาญ จึงหันไปสร้างดินแดนอนธการอยู่ในเมืองทิพย์นั้น แล้วรับเอานกกาชื่อ ดีอาวัล มาเป็นคนสนิท ให้มีฤทธิ์แปลงกายได้นานัปการ

วันหนึ่ง ดีอาวัลมาแจ้งว่า สเตฟานได้เสวยราชย์ในเมืองมนุษย์แล้ว บัดนี้ กำลังสมโภชพระธิดาที่เพิ่งประสูติมีพระนามว่า ออโรรา เพื่อแก้แค้นสเตฟาน มาเลฟิเซนต์จึงบุกไปงานสมโภชโดยมิได้รับเชิญ แล้วสาปพระกุมารีให้ทรงถูกเข็มปั่นฝ้ายตำพระดัชนีในวันเฉลิมพระชนม์ปีที่สิบหกและบรรทมไปตลอดกาล พระเจ้าสเตฟานทรงขอให้นางปรานี นางจึงทูลว่า คำสาปนี้แก้ได้ด้วยจุมพิตแห่งรักแท้ แล้วนางก็จากไป พระเจ้าสเตฟานทรงเกรงมาเลฟิเซนต์จะเคียดแค้นพระองค์ยิ่งนัก จึงรับสั่งให้ริบเครื่องปั่นฝ้ายทั้งหมดในแว่นแคว้น แล้วให้นางฟ้าสามองค์นำพระธิดาไปกักเก็บไว้ในป่าจนกว่าจะลุวันเฉลิมพระชนม์ปีที่สิบหก

นางฟ้าทั้งสามนั้นสะเพร่า มิได้เอาใจใส่พระธิดาตามสมควร มาเลฟิเซนต์จึงมาปรนนิบัติพัดวีอยู่ไม่ห่าง แม้เดิมจะจงเกลียดจงชังมากก็ตาม ครั้นพระธิดาเจริญพระชันษาที่สิบห้า ก็เสด็จไปพบมาเลฟิเซนต์ ทรงให้รู้สึกเสมือนว่า มาเลฟิเซนต์เฝ้าคุ้มครองป้องกันพระองค์เสมอมา จึงทรงเชื่อว่า มาเลฟิเซนต์เป็น “แม่ทูนหัว” (godmother) ของพระองค์ มาเลฟิเซนต์เองเมื่อให้พระธิดาพำนักอยู่กับตนนานเข้า ก็เริ่มตระหนักว่า ตนรักพระธิดามากเพียงไร นางจึงพยายามเพิกถอนคำสาปให้ แต่ไร้ผล

ภายหลัง ออโรราพบเจ้าชายรูปงามพระนามว่า ฟิลลิป ที่กำลังเสด็จไปวังพระเจ้าสเตฟาน ทั้งสองมีใจปฏิพัทธ์กันในบัดดล เจ้าชายฟิลลิปทรงให้คำมั่นว่าจะเสด็จกลับมาหาออโรราให้จงได้ ต่อมาเมื่อวันเฉลิมพระชนม์ปีที่สิบหกมาถึง ออโรรายังทรงพอพระทัยจะอยู่กับมาเลฟิเซนต์มากกว่าจะเสด็จกลับเมืองมนุษย์ มาเลฟิเซนต์เองก็หวังจะให้เป็นเช่นนั้น คิดว่า คงช่วยป้องปัดมิให้คำสาปสัมฤทธิ์ผลได้ ทว่า นางฟ้าทั้งสามรุดมาแถลงว่า เป็นมาเลฟิเซนต์ที่สาปออโรรามาแต่พระเยาว์ ออโรราทรงฟังแล้วก็พระทัยสลาย เสด็จหนีมาเลฟิเซนต์คืนสู่วังพระบิดา

พระเจ้าสเตฟานทรงขังออโรราไว้ในวังจนกว่าวันเฉลิมพระชนม์จะพ้นไป กระนั้น ออโรราเสด็จไปพบเครื่องปั้นฝ้ายที่ริบไว้แต่เดิม และทรงถูกเข็มตำนิ้วพระหัตถ์ คำสาปเป็นอันบรรลุผล มาเลฟิเซนต์เสียใจที่ไม่อาจปกป้องพระธิดาได้ จึงลอบพาเจ้าชายฟิลลิปมาสู่วัง หวังใจว่า ที่เจ้าชายและเจ้าหญิงได้ทรงพบกันในป่านั้น แม้จะเป็นเวลาอันสั้น ก็อาจช่วยให้บังเกิดรักแท้มาแก้คำสาปได้ เจ้าชายฟิลลิปทรงบรรจงจุมพิตออโรรา แต่ว่าไม่เป็นผล มาเลฟิเซนต์ก็เสียใจหนัก จึงปวารณาจะพิทักษ์รักษาพระธิดาจากเภทภัยทั้งหลายจนกว่าจะทรงฟื้นคืนพระชนม์ กล่าวแล้วก็จุมพิตพระนลาฏพระธิดาด้วยความรัก ฉับพลัน พระธิดาทรงตื่นจากพระบรรทม มาเลฟิเซนต์จึงเข้าใจว่า รักใดในโลกนี้ก็ไม่จริงแท้เท่ารักที่แม่มีให้ลูก พระธิดาทรงเรียกขานมาเลฟิเซนต์ว่า “แม่ทูนหัว” ด้วยทรงซาบซึ้งถึงความรักประหนึ่งมารดาที่มาเลฟิเซนต์มีให้ และทรงอภัยมาเลฟิเซนต์ในทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว

ลูกสาวยังหวังที่จะกลับไปที่เทียนเฉิงเพื่ออยู่กับมาเลฟิเซนต์ มาเลฟิเซนต์พาเขาไป แต่กษัตริย์สเตฟานเข้าขวางและจับมาเลฟิเซนต์ด้วยลวดหนาม และทหารของเขาพร้อมอาวุธเหล็กพร้อมที่จะสังหารเธอ ด้วยแรงเฮือกสุดท้าย Maleficent เปลี่ยน Jadiaval ให้เป็นมังกรเพื่อช่วยเธอและลูกสาวหลบหนี แต่กองทัพมนุษย์นั้นแข็งแกร่งมาก ในขณะที่ กำลังจะถูกประหารชีวิต เจ้าหญิงออโรร่านำปีกของมาเลฟิเซนต์ซึ่งถูกขังอยู่ในคุกกลับคืนมา มาเลฟิเซนต์ฟื้นคืนพละกำลังเต็มที่ และเอาชนะสเตฟาน มาเลฟิเซนต์ เพื่อเลี่ยงชีวิตด้วยการขอเลิกราครั้งนี้ ก่อนหน้านี้เธอบินหนีไปกับลูกสาว แต่ King Stefan ไม่ยอมแพ้ เขาบินไปที่เกาะมาเลฟิเซนต์ มาเลฟิเซนต์ทรงตัวแล้ว แต่กษัตริย์สเตฟานตกลงไปด้านล่างและสิ้นพระชนม์

Maleficent

ความน่าสนใจของหนัง Maleficent

สิ่งที่น่าสนใจของหนัง คือหนังเน้นให้เราเห็นมุมมองของการกระทำและความคิดของ Maleficent มากกว่าตัวร้ายจอมป่วนอย่างที่คนอื่นคิด มาเลฟิเซนต์เกิดมาเป็นผู้หญิงที่มีจิตใจดี บางทีอาจมากกว่านางฟ้าทั้งสามด้วยซ้ำ แต่มาเลฟิเซนต์กลับเป็นผู้เลี้ยงดูออโรร่าจนกระทั่งเธอได้รับฉายาว่า “มารดาแห่งจักรวาล” สุดท้ายคนร้ายที่แท้จริงอาจไม่ใช่ปีศาจ…แต่คือมนุษย์

สำหรับบทเจ้าชายฟิลิปในภาพยนตร์เรื่องนี้นั้น มีนางฟ้ามาเกิดไม่มากนัก แต่ก็สื่อถึงตัวละครต่างๆ ได้ชัดเจนกว่า การ์ตูน แม้จะมาสั้นๆ หนังก็มีความสมจริงดี เพราะรักเด็ก เหมือนชายหนุ่มทั่วๆ ไป แต่ถ้าให้ลึกลงไปแล้วรักแท้อาจไม่ใช่ มากมาย. เพราะเจอกันแค่วันเดียวเท่านั้น 555

Maleficent

บทวิจารณ์ วิเคราะห์

จากเทพนิยายที่เหมือนฝัน ดิสนีย์บล็อกบัสเตอร์เลือกนักแสดงนำเพื่อเล่นอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ใบหน้า ผม เพลงประกอบ หรือคอมพิวเตอร์กราฟิก สามารถสร้างขึ้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ติดอยู่เล็กน้อยและพล็อตดูอ่อนแอเล็กน้อยเนื่องจากเกือบทุกอย่างสามารถคาดเดาได้ สไตล์เทพนิยายแฟนตาซี คนดีดีจนชิน การถูกทำร้ายโดยคนเลวๆ โดยไม่มีเหตุผลนั้นไม่ดีเลย แค่ไม่พอใจมากเพราะผักเติบโตไม่ดี ฉันคิดว่าคำถามดูเหมือนเป็นข้อแก้ตัวที่ไม่เกรงใจ

โดยรวมแล้ว The Wicked Mistress เป็นหนังที่ดูสนุก คุณยังคิดว่ามันเป็นหนัง Marvel อยู่หรือเปล่า? เพราะฉากต่อสู้มันดีจริงๆ องค์ประกอบดีมาก เปลี่ยนฉากและเล่าเรื่องได้ดี แต่ที่เด่นๆ น่าจะเป็นเรื่องของสถานที่ถ่ายทำ ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ น้ำตก หรือปราสาทก็งดงามจนลืมหายใจ สวยเหมือนสร้างบนสวรรค์จริงๆ ค่ะ แค่ได้ชมวิวก็คุ้มกับค่าตั๋วแล้ว

นอกจากนี้ คุณสามารถมาชม มาเลฟิเซนต์ นางพญาปีศาจ ได้ ถึงแม้ว่าจะไม่เคยชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในภาคก่อนๆ มาเลยก็ตาม เพราะเนื้อเรื่องนั้น เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นทีหลัง ถึงแม้จะมีบางเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงกันบ้าง แต่ทางทีมงานก็ได้ตัดเก่าเอาฉากเก่าๆ มาให้ดูสลับกันไป เพื่อเป็นการทบทวนความจำสำหรับแฟนหนัง และขยายความถึงที่ไปที่มาให้กับคนที่เพิ่งมาดูให้ได้เข้าใจ แต่หลักๆ แล้ว มาเลฟิเซนต์ นางพญาปีศาจ แทบจะไม่พูดถึงเรื่องเก่าๆ เลย

ในตอนที่ 2 จะมีเนื้อเรื่องใหม่ เกิดขึ้นมากมายรวมทั้งข้อมูลใหม่ๆ เช่น เทวดากับเหล็กเป็นผงเหล็กผิดผสมเกสรดอกไม้วิเศษเปลี่ยนนางฟ้าเป็นต้นไม้ รวมถึงตัวร้ายที่จะมาประกบคู่กับแม่ของ Jolie และตัวละครใหม่ๆ ตามความเชื่อของชาวคริสต์ คนสวยอย่างกับนางฟ้าจะออกมาโชว์แอคชั่นกันมากขึ้น ฉันสัญญาว่าฉากต่อสู้ใน Mistress of Evil คือ Mistress of Evil มันสนุกจริงๆ ถ้าคุณชอบการต่อสู้แบบอเวนเจอร์ส คุณน่าจะชอบ Mistress of Evil

Maleficent

ข้อคิดจากหนัง

แนวคิดของภาพยนตร์เรื่อง maleficent เรื่องเต็ม คือคนเราจะมีรักแท้ได้สองคน ใช้เวลาในการเรียนรู้สิ่งที่คุณน่าจะรู้อยู่แล้วเกี่ยวกับความรักที่แท้จริงนี้

ความรักแท้ที่สำคัญมากอีกรูปแบบหนึ่งคือความรักของแม่ที่แม้จะต้องแลกด้วยชีวิตเพื่อช่วยชีวิตลูกให้รอดพ้นจากภยันตรายต่างๆที่ผู้คนมักเพิกเฉย รักแท้ ณ จุดๆ นี้ ทำให้ฉันน้ำตาไหล
เราก็ได้มาจากหนังบ้าง แต่เพื่อนๆ ได้ข้อคิดจากเรื่องบ้าง แต่สำหรับผม ข้อคิดที่ได้คือเรื่อง “ความรัก”

ความรักไม่ได้เกิดจากรักแท้ของหญิงและชายเท่านั้น เหมือนหนังเรื่องนี้มีความรักอีกหลายรูปแบบ มาเลฟิเซนต์คิดอย่างไรกับออโรราในวัยเยาว์ ทั้งๆ ที่เธอไม่พอใจพ่อของเธอ เรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ เริ่มต้นขึ้นโดยมาเลฟิเซนต์ดูแลออโรร่าจากระยะไกลและพัฒนาเป็นความสัมพันธ์ที่โรแมนติก กว่าจะได้เป็นแม่ทูนหัวของออโรร่า คุณไม่จำเป็นต้องมองหาความรักที่ไหนไกล ขอแค่อยู่ใกล้คนที่คุณห่วงใยก็พอ ฉันขอให้คุณอยู่กับเราและอยู่ห่าง ๆ อย่างไม่มีเงื่อนไข สัมผัสคุณค่าของคนที่รักเราจากคนใกล้ตัว

สรุปคะแนนและความรู้สึกหลังรับชมของผู้เขียน Maleficent

หนังของดิสนีย์ วิเคราะห์ มาเล ฟิ เซนต์ 1 ต้องยอมรับว่าฉากและ CG นั้นละเอียดและสวยงามมากจริงๆ สวยทั้งฉาก เราชอบและอยากสนับสนุนหนังที่ออกแบบมาแบบนี้จริงๆ ค่ะ รวมถึงการเลือกนักแสดงด้วย ทางเลือกที่ดี. เนื้อเรื่องและหนังเล่าได้ดี ครบถ้วน ดูแล้วไม่เบื่อ ทำให้อยากดูและจดจ่ออยู่กับการรับชม คะแนนเราให้ 9.5/10 เพราะบางฉากยังรู้สึกไม่สุด เช่น ตอนสเตฟานเห็นเจ้าหญิงออโรร่ากลับมาแต่สีหน้าดีใจหรือตกใจยังไม่รู้สึกว่าเป็นพ่อ ไม่ได้เจอหน้าลูกมา 16 ปี ไม่ว่าในหนังจะมีฉากที่สเตฟานเป็นห่วงลูกเสมอ เมื่อออโรราตื่นจากการจูบ จู่ๆ เธอก็เรียกมาเลฟิเซนต์ สำหรับคนที่ตื่นแล้วก็ยังดูไม่เข้าท่าซักเท่าไหร่ โดยส่วนตัวแล้ว แต่โดยรวมแล้ว เป็นหนังที่ดีที่สุดในความคิดของผม

ส่วนพล็อตเราว่าโอเคนะ เพราะเป็นหนังที่ทำให้เราได้เห็นประวัติของตัวร้าย. บางทีคนร้ายของเขาอาจไม่ได้มุ่งร้าย แต่เพราะมีเรื่องนึงที่ดูแล้วรู้สึกขยะแขยง คือ เราดูการ์ตูนวายร้ายของดิสนีย์ ตกหลุมรักตัวละครแทน เป็นตำนานบทใหม่ที่ต้องเปลี่ยนวิธีมองตัวละคร เพิ่มมุมมองใหม่ๆ ฉันประทับใจดิสนีย์มาก การเล่าเรื่องมีเหตุผล แม้ว่าครึ่งหลังจะไม่สมเหตุสมผลเท่าที่ฉันพูดไปก่อนหน้านี้ แทบไม่มีส่วนไหนที่ไม่ประทับใจ สำหรับเรื่องนั้นจะเกี่ยวข้องกับการแสดงมากขึ้น เช่นเดียวกับตอนที่ออโรราตื่นขึ้นและโทรหาแม่ทันทีและบอกว่าเราบอกคุณแล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *