สวัสดีค่ะวันนี้ทางเรา ขอเสนอ หนังnetflix เรื่อง The Whole Truth ปริศนารูหลอน เป็นภาพยนตร์ Netflix Original แนวดราม่า – ระทึกขวัญผลงานล่าสุดของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง มาพร้อมกับนักแสดงสาวสวย น่ารัก ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์ และ แม็ค-ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์ สามารถรับชมได้แล้ว แบบเต็มเรื่อง พากย์ไทย หรือถ้าใครที่ไม่มีเวลาดู ก็สามารถอ่านรีวิวกันก่อนได้เลย

เรื่องย่อ The Whole Truth

ปริศนาภาพหลอน เรื่องย่อ เปิดเรื่องด้วยชีวิตประจำวันธรรมดาของเด็กนักเรียนสองคนและแม่ของเขา เล่าเรื่องไปเรื่อย ๆ แวะจอดข้างทาง และพาคนดูหักเลี้ยวไปเรื่องที่ร้อยเรียงไปตามลำดับเมื่อความจริงหลังรูเล็กดำมืดค่อย ๆ เปิดเผยปริศนา ความลับดำมืดให้เห็น ดูแล้วอาจจะเหมือนภาพยนตร์ดราม่าทริลเลอร์หักมุมทั่วไปหนึ่งเรื่อง แต่เมื่อเรามองให้ดีประเด็นสำคัญของการดูภาพยนตร์เรื่องนี้ อาจจะไม่ได้อยู่ที่ว่ามันสนุกแค่ไหน แต่อยู่ที่มันกำลังสื่อสารอะไรกับเราผ่านสัญญลักษณ์ในเรื่อง และเมื่อเราได้ดู ภาพที่เราเห็นในจอจึงไม่ใช่แค่ตัวละคร บ้านหนึ่งหลัง และรูหนึ่งรู แต่ขยายใหญ่กว่านั้นขึ้นอยู่กับผู้ชมว่าจะตีความเห็นเป็นอะไร
ปริศนาภาพหลอน

คอนเซ็ปต์และการเล่าเรื่อง ปริศนารูหลอน

ก่อนอื่น ปริศนาภาพหลอน เต็มเรื่อง มีแนวคิดและแนวคิดที่น่าสนใจมาก เป็นการปิดปากที่ดีที่ทำให้ผู้ชมกระตือรือร้นที่จะพิสูจน์ว่ามีอะไรอยู่เบื้องหลังหลุม เพียงแต่ว่าหนังยังขาดแรงผลักดันมากพอที่จะเสริมความบันเทิงให้เหนือกว่าทุกองค์ประกอบ

วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง เขียนบท The Whole Truth แต่ยังไม่สมบูรณ์แบบ บทของเรื่องนี้ซับซ้อนมากและพื้นฐานก็ง่ายมาก อารมณ์ของตัวละครจึงเป็นองค์ประกอบในการแสดงและส่งให้เรื่องนี้เป็นจุดเด่นที่นำพาภาพยนตร์เรื่องนี้ไปสู่จุดหมายที่ตั้งใจไว้ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่การคัดเลือกนักแสดงชื่อดังกลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

แต่ลำดับการเล่าเรื่องและบรรยากาศของหนังยังคงทำได้ในระดับกลางๆ ที่ยังดูไปสุดมากกว่านี้ได้อีก หนังมีการปูเรื่องราวเอาไว้หลายประเด็นที่น่าสนใจ แต่สุดท้ายก็มัวแต่ยุ่งเหยิงอยู่กับแกนเดียวที่เพียงแค่แกนนี้ก็ถือว่าเกือบจะพาหนังไปไม่รอดเสียแล้ว คอนเซ็ปต์ดีที่ของหนังถูกนำมาถ่ายทอดในแบบที่ค่อนข้างคลีเช่ทั่วไป อยากจะให้ดูระทึกและหฤหรรษ์ตามไปด้วยแต่ก็ยังไม่สามารถทำได้ถึงใจอีกอยู่ดี

The Whole Truth จึงออกมาเป็นเพียงหนังระทึกที่มีแนวเนื้อเรื่องซ้ำๆ ซากๆ พยายามที่หักเหตรงนั้นตรงนี้ แต่ยังทำได้ไม่ถึงจุดที่จะชวนให้ผู้ชมรู้สึกว้าวกับการคลี่คลายในแต่ละประเด็น เพราะโทนเรื่องที่ไม่ได้ชวนน่าตื่นเต้นอะไรขนาดนั้น กับภูมิหลังของครอบครัวที่คนดูน่าจะเดาทางกันได้ตั้งแต่เริ่มต้นว่าตระกูลน่าจะมีความไม่ชอบมาพากลและความลับปกปิดเอาไว้อยู่แน่ๆ จึงทำให้การเฉลยปมต่างๆ ยังไม่ได้น่าตื่นเต้นขนาดนั้น

ปริศนาภาพหลอน

จุดเด่นของเรื่องนี้

แน่นอนว่าไฮไลท์ของหนังอยู่ที่ทีมสแตนด์อัพคอมเมดี้ “ปันปัน สุทัตตา” และ “หมาก ณัฐพัชร์” พูดตามตรง พวกเขาเกือบจะระงับหนังทั้งเรื่องไว้ไม่ได้ ต้องไปหานางแบบมืออาชีพ “ก้อย ทาริกา” และ “หมูสมภพ” มาช่วย ดังนั้นเรามาช่วยกันทำให้หนังเรื่องนี้ผ่านมันไปให้ได้ แม้ว่าทิศทางการแสดงของพวกเขาจะดูไม่หวือหวาก็ตาม แต่ตามมาตรฐานของพวกเขา ทำได้ดีมาก

จุดเด่นของหนังคือด้านงานภาพที่เนียบ ดุดัน เล่นมุมกล้องที่ค่อนข้างผาดโผน ช่วยตรึงให้เราอยู่กับหน้าจอได้ตลอดต้นจนจบเพื่อลุ้นว่า อะไรอยู่หลังรูนั้น ขณะเดียวกัน สิ่งที่ดูจะเป็นจุดอ่อนของหนังก็เป็นหัวใจสำคัญของเรื่องคือ “บท”

หนังเรื่องนี้มี side plot เยอะมาก ฉันไม่ได้ตกใจไปเสียหมดที่เลือกที่จะเข้าไปจนกระทั่งม่านที่บดบังโครงเรื่องหลักเป็นประจำในระหว่างทางและเมื่อปมหลักของเรื่องถูกยกขึ้น หนังพยายามหยิบเครื่องมือและอุปกรณ์มาเล่าใหม่และน่าสนใจ แต่น่าเศร้า วัตถุดิบยังคงเหมือนกับหนังเรื่องอื่นๆ ที่เราเคยดู

การตัดที่ชัดเจนอีกอย่างหนึ่งคือการกระโดดทางอารมณ์ของตัวละครและบางฉากก็เป็นฉากต่อเนื่องกัน แต่อารมณ์ของตัวละครไม่ต่อเนื่อง แถมยังทำให้คนดูเสียการควบคุมเพราะต้องเริ่มคิดว่าปัญหาอยู่ที่การแสดงของนักแสดง หรือจงใจออกแบบมาเพื่อสื่อสารแบบนี้?

โดยรวมแล้ว The Whole Truth เป็นภาพยนตร์ที่สนุกสนานสำหรับผู้ที่มองหาความบันเทิงในเวลาว่าง คุณไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานมาก

เอาเป็นว่า “ปริศนาภาพหลอน netflix” เป็นหนังแนวลึกลับ หลอน และเป็นหนังที่พยายามแหวกแนวออกไปในแนวที่หาได้ยากในหนังไทย แต่ความพยายามไม่ถือเป็นความสำเร็จที่สมบูรณ์แบบ ครึ่งๆ กลางๆ ไม่แย่ แต่ไม่ดีเท่าที่ควร เป็นหนังที่ดูได้เพลินๆ ครับ อิงจากเรื่องราวลุ้นระทึก แต่ถ้าชอบแนว สืบสวน น่าจะชอบเรื่องนี้พอสมควร

ปริศนาภาพหลอน

ในแง่มุมของหนังและ การหักมุม

ความล้มเหลวในความสยดสยอง อันที่จริงในขั้นตอนการสร้าง Key Story ต้องยอมรับว่าน่าสนใจทีเดียว และนั่นคือทั้งหมดที่รถพ่วงทำให้มันดูน่าสนใจ บวกกับการแสดงจากนักแสดงทั้งเก่าและใหม่ที่ถือว่าดีโดยเฉพาะรุ่นใหญ่อย่าง สมภพ เบญจาธิกุล และ ทาริกา ธิดาทิตย์ ที่เล่นเป็นปู่กับย่า ที่ถ่ายทอดพลังการแสดงออกมาได้ดีจนทุกครั้งต้องหยุดดูดีๆ อย่าง ปันปัน สุทัตตา อุดมศิลป์ เองเป็นพระเอก และ แม็ค ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์ ในบท และ พัตเตอร์ เพิ่งรู้ว่าแม่โคม่าใน ประสบอุบัติเหตุและต้องใช้ชีวิตอยู่ในสุเหร่า ลูกหลานของปู่ย่าตายายที่ไม่เคยพบหน้ากันมาก่อนพบว่ายังมีชีวิตอยู่ เมื่อรวมกับการออกแบบงานศิลปะที่น่าสนใจและการถ่ายทำภาพยนตร์ ก็เพียงพอแล้วที่จะสร้างภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยม

ทว่าเมื่อหนังดำเนินไปจนรูบนผนังในเรื่องปรากฏตัวเป็นต้นไป หนังก็ลดระดับความขลังลงจากภาพต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหลังรูที่ดูเป็นฉากประดิษฐ์เกินไป รวมถึงผีที่อยู่ในนั้นก็เป็นการแต่งหน้าที่ดูหลอกตาจนขาดความน่ากลัว พอประกอบกับซีจีที่หนังพยายามยัดเยียดใช้โดยไม่จำเป็นซึ่งก็ไม่ได้ทำได้ดีนัก เพราะเอาเข้าจริงการใช้เทคนิคพิเศษแบบไม่พึ่งซีจีอาจดูน่ากลัวกว่าเสียด้วย ทำให้หนังลดระดับจากหนังสยองมีรสนิยมในช่วงแรกกลายเป็นละครเย็นหลังข่าวมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกขณะอย่างน่าเสียดาย

ความล้มเหลวในการเป็นหนังใหญ่เป็นปัจจัยสำคัญว่าทำไมหนังเรื่องนี้ถึงไม่ดี เพราะแม้ฉากสยองจะไม่น่ากลัว แต่ถ้าปริศนาน่าสนใจตามชื่อเรื่อง ก็ยังดึงดูดคนดูจนจบและอาจจะสนุก ภาพยนตร์ แต่หนังยังเล่นกับปริศนาได้อย่างน่าผิดหวัง คำว่า “ภาพหลอน” ซึ่งพยายามเล่นกับคำที่มีทฤษฎีรูหนอน ถูกใช้เป็นวิธีอ้างถึงสิ่งนี้อย่างน่าเสียใจ มันง่ายที่จะเดาข้อเท็จจริง บางอย่างเกี่ยวกับครอบครัวของตัวละคร มากซะจนเรารู้มาเกือบครึ่งเรื่องแล้ว น่าผิดหวังที่ภาพยนตร์จงใจทำให้ตัวละครดูเหมือนไม่สนใจ แม้ว่าความสนใจ และ ความอยากรู้อยากเห็นของผู้ชมจะลดน้อยลงไปโดยสิ้นเชิง แต่ดูเหมือนว่าความลับนั้นยังคงมืดมน

โดยรวมแล้ว ปริศนาภาพหลอน ถือว่าดี แต่ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่

อาจเป็นความคิดที่ดีที่จะผสมผสานแนวเพลงเข้าด้วยกันเพื่อทำให้เรื่องราวดูแตกต่างออกไป คุณสามารถพลิกกลับไปกลับมาได้มากเท่าที่คุณต้องการและนี่คือเรื่องราวที่ดำเนินไปในฐานะเรื่องราวชีวิตวัยรุ่นที่ดูเหมือนเป็นปริศนา เพื่อนร่วมชั้นของพิมมีความลับบางอย่างซ่อนอยู่ และพยายามใช้สิ่งนั้นเพื่อข่มขู่ แพท พี่ชายของเธอร่วมมือกันเพื่อตัดเข้าสู่แนวลึกลับตั้งแต่การมาถึงของตัวละครคุณปู่ผู้ลึกลับก่อนที่โพรงในบ้านจะถูกโยนเข้าไปในเรื่องผีอย่างเต็มรูปแบบ เทคนิคการตัดขาตามด้วยการบิดธีมอาชญากรล้างแค้นก่อนจะเฉลยด้วยทฤษฎีไซไฟ ก่อนจะกลับมาแนว psych แล้วเปลี่ยนแนวเป็น ghost อีกครั้ง เพราะจะเห็นว่าเนื้อเรื่องเปลี่ยนไปหลายแนว จุดประสงค์คือทำให้เรื่องราวดูซับซ้อนและน่าติดตาม ซึ่งทำงานในเรื่องนี้. แต่ปัญหาคือทุกการดีดจะหยาบๆ

ทึมๆ เหมือนพยายามเสียบอะไรสักอย่าง เช่น แย่งชิงตำแหน่งเชียร์ลีดเดอร์ คดีล้างแค้นชายที่ขับรถทับแม่ของพิม ทั้ง 2 เรื่องนี้แทบจะไม่มีความสัมพันธ์กับเนื้อเรื่องหลักเลย มันสามารถหลอกคนดูให้คิดว่ามีช่องโหว่ในเรื่อง หรือชอบยัดเยียดเรื่องผีเข้าไปในทฤษฎีรูหนอนไซไฟข้ามมิติ นี่คือสิ่งที่เรียกว่าการบรรจุทื่อ ไร้การตกแต่งมากโดยไม่มีแหล่งที่มาที่จะอธิบายเพิ่มเติมก่อนที่ตอนจบจะเป็นเรื่องจิตวิทยามากขึ้นและเป็นความพยายามที่จะทำให้สิ่งต่าง ๆ ดูซับซ้อนมาก แต่ผลที่ได้คือใช้งานเยอะและดูไม่เนียนเอาซะเลย แต่อย่างน้อยเรื่องนี้ก็อาจจะมีข้อดีอยู่ บ้างแม้ว่าเนื้อเรื่องจะพัฒนาไปพร้อมกันหลายแนวแต่ก็ไม่ดูสับสนหรือเข้าใจยาก

ปัญหาเกี่ยวกับสคริปต์อาจไม่ดี แต่ที่แย่กว่านั้นคือการแสดงผิดธรรมชาติของตัวละครทุกตัวในเรื่อง ปู่ – ย่า รับบทโดย หมู – สมภพ เบญจาธิกุล และ ก้อย-ฑาริกา ธิดาทิตย์ อาจเป็นตัวละครที่ต้องการให้รายการแปลก ดูเหมือนจะไม่ใช่คนธรรมดาที่จะสร้างความลุ้นระทึกที่ทำให้ผู้ชมต้องตามหลอกหลอน แต่ก็ยังรู้สึกยากที่จะผ่านมันไปได้ และไม่ลึกลับน่าสงสัย เป็นไปตามคาด ปันปัน สุทัตตา และ แม็ค-ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์ รับบท พิม และ พัทธ์ เป็นตัวเอกของเรื่องและผลงานก็ออกมาดี การขาดทักษะการแสดงและบทพูดที่ผิดธรรมชาติทำให้ปันปันกลายเป็นนักแสดงที่ดีแต่เขาก็ยังเอาตัวไม่รอดในเรื่องนี้และกลายเป็นหนังเกรดบีด้วย การท่องจำบทของเขาแทน นี่เป็นเรื่องน่าผิดหวังมาก ย่องเข้ามาแม้แต่ตัวแมว “ลาเต้” ในเรื่องก็ดูเอาเรื่อง เนื่องจากมีการใช้รูปแมว ในโปสเตอร์โปรโมทด้วย แต่ไม่ได้ใช้แมวเป็นส่วนสำคัญของเรื่อง

นอกจากจุดบกพร่องที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีแง่มุมที่น่ารำคาญอย่างลับ ๆ ของเรื่อง นั่นคือการใช้เอฟเฟกต์เสียงมากเกินไปในทุกฉาก และทุก ๆ สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ล้นทะลักออกมา และฉากผีในเรื่องก็โผล่มาซ้ำๆ ท่าคลานผีแบบผีญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องใหม่ การเล่นด้วยการกระอักเลือด ที่หมุนวนเป็นการบอกใบ้ของเรื่อง และเมื่อคำตอบสุดท้ายมาถึง ผู้ชมจะเข้าใจว่าทำไมผีถึงทำอย่างนั้น แต่มันก็กลายเป็นข้อเสียเมื่อสร้างฉากผีไม่สำเร็จ ไม่ต้องพูดถึงข้อจำกัดของออฟไลน์ ถามว่ากลัวไหม น่ากลัวพอควร แต่ก็ไม่มีฉากไหนที่น่าจดจำเช่นกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *